Xe Ô Tô hết bình ắc quy nhất định phải biết mẹo này
Khi xe ô tô hết bình ắc quy, nhiều người thường cảm thấy hoang mang và không biết phải làm gì. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những bí quyết hữu ích để bạn có thể tự xử lý khi xe gặp phải vấn đề liên quan đến ắc quy, đảm bảo an toàn và tiết kiệm thời gian.
Ắc quy ô tô (hay còn gọi là bình ắc quy) là bộ phận quan trọng cung cấp điện năng cho xe khi khởi động và vận hành. Ắc quy được ví như trái tim của xe, đảm bảo cho các hệ thống điện trên xe hoạt động trơn tru.
Khi khởi động xe, ắc quy cung cấp dòng điện lớn cho mô tơ khởi động để quay trục khuỷu động cơ, giúp xe khởi động. Khi động cơ đã nổ, máy phát điện sẽ cung cấp điện năng cho xe và nạp lại cho ắc quy.
Có 3 loại ắc quy được ưa chuộng nhất:
Ắc quy nước: Loại ắc quy truyền thống cần bổ sung nước cất định kỳ.
Ắc quy khô: Không cần châm nước định kỳ, bảo dưỡng đơn giản hơn.
Ắc quy kín khí: Loại ắc quy cao cấp, có khả năng chống rung, chống gỉ sét tốt, tuổi thọ cao.
Xe ô tô hết bình ắc quy là một vấn đề phổ biến mà nhiều tài xế gặp phải. Một trong những nguyên nhân bình ắc quy hết điện là việc sử dụng thiết bị điện như đèn, radio hoặc điều hòa trong thời gian dài khi động cơ tắt. Ngoài ra, ắc quy cũ hoặc hỏng cũng không thể giữ được điện, thường xảy ra sau 3-5 năm sử dụng.
Hệ thống sạc gặp vấn đề, chẳng hạn như máy phát điện bị hỏng, cũng là một nguyên nhân quan trọng. Nếu hệ thống sạc không hoạt động hiệu quả, ắc quy sẽ không được nạp đầy. Thời tiết cực đoan, đặc biệt là nhiệt độ cao hoặc thấp, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất của ắc quy.
Bên cạnh đó, các kết nối kém, như dây cáp bị oxy hóa hoặc lỏng lẻo, có thể gây cản trở dòng điện. Việc không thường xuyên sử dụng xe cũng làm cho ắc quy không được sạc đầy.
Cuối cùng, lỗi trong hệ thống điện, như chạm chập, có thể tiêu tốn năng lượng của ắc quy mà bạn không hay biết. Hiểu rõ những nguyên nhân này giúp bạn phòng ngừa và xử lý hiệu quả tình trạng hết bình ắc quy.
Khi thấy những dấu hiệu xe ô tô hết ắc quy, hãy tìm hiểu các bước cần thực hiện để khôi phục điện cho xe, từ kiểm tra ắc quy đến cách sử dụng dây jumper hiệu quả.
Nếu bạn không may hết ắc quy và xe ngừng hoạt động giữa đường, bạn có thể tìm sự trợ giúp từ những xe khác khi họ đi qua. Hãy ra tín hiệu cho họ biết bạn cần hỗ trợ và kết nối dây điện từ xe của họ sang xe bạn để nạp điện cho ắc quy.
Trước khi thực hiện việc kết nối điện từ ắc quy của xe khác, bạn nên làm sạch và lau chùi khoang động cơ cũng như hai cực âm và dương của ắc quy để đảm bảo khả năng dẫn điện hoạt động hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, tài xế cũng cần kiểm tra xem có bất kỳ điểm rò rỉ nào ở đường dẫn xăng dầu không, nhằm tránh nguy cơ cháy nổ nếu các đầu kẹp va chạm vào nhau.
Việc ngắt toàn bộ các thiết bị điện trên xe là cần thiết để ắc quy có thể nạp đầy và hoạt động, giúp xe ô tô của bạn khởi động được. Nếu ắc quy đã cạn kiệt, điều quan trọng là bạn nên tiết kiệm điện một cách tối đa.
Trong quá trình kết nối điện, người thực hiện cần đặc biệt cẩn trọng để không cho các đầu kẹp hai cực chạm vào nhau hoặc tiếp xúc với thân xe, vì điều này có thể gây ra cháy nổ bình ắc quy.
Tiếp theo, sử dụng đầu kẹp màu đỏ để kết nối với cực dương của bình ắc quy cạn kiệt, cực dương sẽ có ký hiệu (+) trên bình. Đầu kẹp còn lại sẽ được nối với cực dương (+) của bình ắc quy từ xe hỗ trợ để cung cấp điện.
Dây câu bình màu đen còn lại sẽ được kết nối với cực âm, có ký hiệu dấu (-) trên ắc quy của xe cứu hộ, và cần phải gắn vào một bộ phận kim loại không sơn trên xe hết điện.
Sau khi hoàn tất các bước chuẩn bị để nối dây câu bình, xe cứu hộ cần được khởi động để sạc điện cho ắc quy của cả hai xe. Tốt nhất nên để xe chạy không tải trong khoảng 3-5 phút để tăng tốc độ sạc.
Sau thời gian này, tài xế nên thử khởi động xe bị hết điện để kiểm tra xem đã nổ máy được hay chưa. Nếu xe vẫn chưa khởi động, có thể tiếp tục sạc thêm vài phút và thử lại. Tiếp tục thực hiện như vậy cho đến khi xe của bạn có thể khởi động thành công.
Việc tháo dây câu bình chỉ nên thực hiện khi xe hết điện đã khởi động thành công. Trong quá trình tháo, cần cẩn trọng như khi nối dây, tránh để hai đầu dây chạm vào nhau.
Sau khi hoàn tất việc tháo, vẫn nên để xe chạy thêm khoảng 10-15 phút mà không bật các thiết bị điện phụ để đảm bảo ắc quy được nạp đủ điện.
Khi thay bình ắc quy cho ô tô, chi phí có thể dao động tùy thuộc vào nhiều yếu tố.
Yếu tố : Loại bình ắc quy
Ắc quy chì axít: Thường có giá từ 1-3 triệu đồng.
Ắc quy AGM: Giá cao hơn, khoảng 3-5 triệu đồng.
Ắc quy Lithium-ion: Có thể lên tới 10 triệu đồng hoặc hơn.
Yếu tố: Thương hiệu bình ắc quy
Các thương hiệu nổi tiếng như ắc quy Đồng Nai, ắc quy Varta, ắc quy Bosch, hay ắc quy ô tô GS thường có giá cao hơn nhưng đi kèm chất lượng tốt hơn. Mỗi một thương hiệu sẽ có nhiều sản phẩm với các dung lượng đa dạng và có mức giá tương xứng.
Hãy liên hệ với TRUNG TÂM PHÂN PHỐI ẮC QUY PHÚC LONG để thay bình ắc quy mới
Để ắc quy ô tô hoạt động hiệu quả và bền lâu, việc bảo dưỡng đúng cách là rất quan trọng. Dưới đây là một số cách bảo dưỡng ắc quy mới:
1. Kiểm tra định kỳ: Thường xuyên kiểm tra điện áp và tình trạng ắc quy để phát hiện sớm các vấn đề.
2. Vệ sinh bề mặt ắc quy: Lau chùi bề mặt ắc quy để tránh bụi bẩn và oxy hóa, giúp duy trì kết nối tốt.
3.Kiểm tra các đầu cực: Đảm bảo các đầu cực sạch sẽ và không bị oxy hóa. Có thể sử dụng dung dịch baking soda để làm sạch nếu cần.
4. Kiểm soát nhiệt độ: Tránh để ắc quy tiếp xúc với nhiệt độ cực đoan.
5. Tránh sử dụng thiết bị khi động cơ tắt: Không sử dụng các thiết bị điện khi động cơ không hoạt động để tránh làm cạn kiệt ắc quy.
Hy vọng rằng những mẹo trong bài viết sẽ giúp bạn xử lý nhanh chóng tình huống xe ô tô hết bình ắc quy một cách hiệu quả. Đừng quên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng ắc quy để tránh gặp phải sự cố trong tương lai.